Đài Bắc có gì – Chùa cổ Đài Bắc

Đến với series Đài Bắc có gì – Chùa cổ Đài Bắc, du khách sẽ được khám phá những ngôi chùa xinh đẹp mang đậm nét văn hóa Đài Loan. Từ kiến trúc đầy màu sắc, đến sự đơn giản trang nhã. Nhịp bước nhịp cùng Travel to Taiwann tìm hiểu về những ngôi đền/ chùa xinh đẹp không thể bỏ qua khi du lịch Đài Bắc.

Chùa Long Sơn – Longshan

Còn được gọi với cái tên đầy đủ là chùa Long Sơn Mạnh Gia. Đây là ngôi chùa linh thiêng có tuổi đời ấn tượng bậc nhất Đài Loan. Khởi công xây dựng vào năm 1738 bởi những người nhập cư Phúc Kiến, chùa Long Sơn là địa điểm tham quan văn hóa nổi tiếng nhất ở đảo quốc. Mặc dù bị hư hại nhiều lần do hỏa hoạn và động đất trong nhiều năm, nhưng ngôi chùa sau khi được trùng tu vẫn hiên ngang tọa lạc tại mảnh đất thiêng liêng Đài Bắc.

Longshan Temple

Longshan Temple

Ngôi chùa được dựng lên mang ý nghĩa thờ phục vị thần Quan Âm, nữ thần của lòng thương xót. Tuy nhiên, du khách cũng có thể tìm thấy những bức tượng tôn vinh hơn 100 vị thần và nữ thần khác ở khắp nơi trong ngôi chùa. Với thiết kế 5 phần riêng biệt, bao quanh ngôi chùa là những sinh vật thần thoại trấn bảo cho Long Sơn. Các thiết kế nổi bật có thể kể đến như là hình tượng long, phụng sum vầy, và các anh hùng trong văn hóa dân gian Trung Hoa Dân Quốc cổ đại.

Xem thêm: Viện Bảo Tàng Cố Cung – Bảo Tàng Cung Điện Quốc Gia Đài Loan

Chùa Bảo An –  Baoan

Chùa Bảo An nằm ở quận Đài Đồng. Công trình đã nhận được giải thưởng Di sản Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO. Ban đầu được xây dựng như một cấu trúc mộc mạc vào những năm 1700. Sự nổi tiếng của ngôi đền đã truyền cảm hứng cho sự chuyển đổi thành những gian nhà rực rỡ, và lộng lẫy như ngày nay.

Baoan Temple

Baoan Temple

Đến với chùa Bảo An, du khách có thể tìm thấy các tác phẩm nghệ thuật chạm khắc bằng đá ở tất cả các phòng của ngôi đền. Những tác phẩm lâu đời nhất có thể được tìm thấy ở gian nhà Sanchuan Dian, hay tiền sảnh – Nơi có 2 cột rồng hàng thế kỷ cuộn vào nhau theo hình xoắn ốc hưởng thẳng lên mái nhà.

Xem thêm bài viết du lịch Đài Trung của VietNam Booking.

Thêm vào đó, du khách có thể tham gia vào 1 lễ hội dân gian hằng năm được tổ chức tại ngôi đền từ tháng 3 – tháng 6. Lúc này, ngôi đền sẽ có những cuộc diễu hành, biểu diễn văn hóa văn nghệ, và thậm chí là khám sức khỏe miễn phí. Cũng bởi vì, vị thần bảo hộ chính của ngôi đền là thần Baosheng Dadi – Người nổi tiếng về kiến thức y học.

Chùa Thanh Sơn – Qingshan

Chùa Thanh Sơn nằm ở quận Wanhua, là một công trình kiến trúc trang nhã được xây dựng để tôn vinh vị thần cùng tên Qiangshan Wang. Với vị trí nằm rất gần với chùa Long Sơn, du khách có thể cùng lúc ghé thăm 2 ngôi đền này bằng taxi. Điểm nổi bật nhất của ngôi đền là những tác phẩm chạm khắc bằng đá và trần nhà ấn tượng biến nơi này thành địa điểm rất đáng ghé thăm.

Qingshan Temple

Qingshan Temple

Hầu hết các gian nhà được xây dựng từ gỗ và đá, với các chi tiết nghệ thuật phức tạp trên tường và trần nhà. Du khách bước chân vào ngôi đền sẽ như lạc vào một không gian văn hóa thiêng liêng nhưng không kém phần màu sắc. Đặc biệt, du khách cũng không thể bỏ qua lễ hội kéo dài 2 đêm diễn ra để kỷ niệm sinh nhật của vị thần bảo hộ ngôi đền mỗi năm. Lễ hội này thắp sáng Thanh Sơn rực rỡ bằng những chiếc đèn lồng và các cuộc diễu hành ban đêm đầy màu sắc. Thỉnh thoảng, chính quyền thành phố còn tổ chức bắn pháo hoa vào dịp này.

Đền thờ Khổng Tử – Confucius

Khổng Tử là một vị nho giáo và triết học quan trọng nhất của Trung Quốc, đồng thời có ảnh hưởng rất lớn đối với người dân Đài Loan. Du khách có thể tìm thấy đền thờ Khổng Tử ở bất cứ đâu trên Đảo Ngọc, nổi tiếng nhất phải kể đến Cao Hùng và Hồ Nhật Nguyệt. Tuy nhiên, nếu có dịp thì đền thờ Khổng tử ở Đài Bắc cũng là một nơi thú vị đáng để trải nghiệm 1 lần trong đời.

Confucious Temple

Confucious Temple

Không giống như những ngôi đền/ chùa khác ở Đài Bắc, thiết kế của đền Khổng Tử đơn giản hơn, không có nhiều đồ trang trí cầu kỳ bên trong. Được xây dựng ban đầu vào năm 1879, nhưng đã bị phá hủy khi Đài Loan nằm dưới sự cai trị của Nhật Bản. Năm 1930, ngôi chùa được tái kiến thiết lại bởi nghệ nhân nổi tiếng Wang Yi-Shun – Ông cũng là người tái cấu trúc lại chùa Long Sơn.

Chùa Từ Hữu – Ciyou 

Chùa Từ Hữu dành riêng cho nữ thần Matzu, vị thần biển bảo vệ đảo quốc và bảo hộ cho các ngư dân đánh bắt xa đất liền. Theo truyền thuyết, ngôi đền được xây dựng bởi 1 nhà sư du hành – Người đã hợp lực cùng với 1 nhóm tín đồ Matzu, và họ đã cùng nhau dành 10 năm để quyên góp đủ tiền tài trợ cho dự án.

Ciyou Temple

Ciyou Temple

Ngôi đền Đạo giáo này được thiết kế lộng lẫy và chú trọng đến từng chi tiết. Mặc dù phần mái công phu mới thực sự là điểm nhấn khiến ngôi đền trở nên khác biệt. Những con rồng gốm đầy màu sắc vươn lên từ mái nhà nhiều tầng, tạo cho công trình 1 mặt tiền ấn tượng và dễ dàng nhận ra từ xa.

Chùa Thanh Thủy – Qingshui

Chùa Thanh Thủy, Thanh Sơn và Long sơn hợp thành 3 bộ ba ngôi chùa theo phiên âm quốc tế gọi là “Bangka Big 3”. Ngôi đền cách chùa Qiangshan khoảng 200m về phía Đông. Được xây dựng nhằm thờ 1 nhà sư Phật giáo thời nhà Tống, theo truyền thuyết đã cứu sống thị trấn khỏi 1 trận hạn hán.

Qingshui Temple

Qingshui Temple

Mặc dù có kích thước không lớn bằng với 2 ngôi đền còn lại, tuy nhiên câu chuyện về ngôi đền hết sức ấn tượng. Người ta nói rằng, khuôn mặt của bức tượng Qingshui trong ngôi đền này đã bị bôi đen khi những con quỷ cố gắng thiêu sống ống. Thêm nữa chiếc “mũi cụp xuống” của ông được cho là có thể dự đoán những thảm họa có thể sắp xảy ra.

Chùa Thiên Hậu – Tianhou

Chùa Thiên Hậu nằm kẹp giữa các tòa nhà ở khu phố Tây Môn Đình – Khu phố nhộn nhịp nhất Đài Bắc. Vì vậy, du khách thỉnh thoảng quên mất địa điểm nằm ở góc khuất này khi đến khu chợ đêm ăn uống và mua sắm.

Tianhou Temple

Tianhou Temple

Thực chất, chùa Thiên Hậu cũng dùng để chỉ nữ thần Matzu – Vị thần bảo vệ đảo ngọc Đài Loan. Cái tên Thiên Hậu ở đây tạm hiểu có thể là “Nữ hoàng trên trời”. Vào tháng 4 – tháng 5 hàng năm, ở Đài Loan diễn ra lễ hội hành hương thần biển cả được xem là 1 trong những lễ hội rước tôn giáo lớn nhất thế giới.

Chùa Fa Chu Kung – Fa Zhu Gong

Nằm ở khu phố cổ Đài Bắc, xung quanh khu vực quận Đại Đồng, chùa Fa Chu Kung được xây dựng nhằm tôn thờ vị thần bảo vệ cho người nông dân và thương nhân trồng trà. Có 2 điểm làm cho ngôi đền trở nên nổi bật. Đầu tiên, là bức tường phía sau bằng gạch khổng lồ, đối diện với đường Tây Nam Kinh. Thứ 2, là ngôi chùa được xây dựng ở ngay vị trí ngã 3 của một con hẻm, cho phép xe cộ lưu thông ở ngay bên dưới.

FaChuKung Temple

FaChuKung Temple

Được xây dựng vào năm 1868, thời điểm thương mại trong khu vực này bắt đầu phát triển mạnh – Nơi đây từng là khu vực trồng trà và buôn bán trà có tiếng. Tuy nhiên, sau khi chính phủ quy hoạch lại đường phố xung quanh vào năm 1908, ngôi đền đã bị thu nhỏ lại một nửa. Sau đó, ngôi đền tiếp tục bị cắt bỏ để đáp ứng cho nhu cầu mở rộng đường Tây Nam Kinh.

Miếu Thần Thành Hạ Hải – Xiahai City God

Tiếp tục đi về phía Bắc, miếu Thần Thành hạ Hải nằm ở cuối đường Dihua ở Dadaocheng – Nơi được coi là con phố cổ nhất của thành phố Đài Bắc. Ngôi đền được xây dựng để đặt 1 bức tượng thần Xiahai Chenghuang – Vị thần bảo hộ cho thành phố được mang đến từ Trung Quốc.

Xiahai City God Temple

Xiahai City God Temple

Ngày nay, ngôi đền luôn chật kín những tín đồ thờ phụng, nhưng đặc biệt hơn cả là rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây để cầu duyên hoặc tình yêu trường tồn. Đến với ngôi đền, du khách sẽ được hướng dẫn 1 số nghi lễ để lời cầu nguyện của mình trở nên ứng nghiệm nhất. 

Văn Xương Tự – Weng Chang

Nằm ở khu vực Đại Đồng lịch sử và quận Trung Sơn mới, Văn Xương tự được biết đến là ngôi đền dành cho học sinh đến cầu nguyện nhằm đạt điểm cao trong các kỳ thi cử. Ngôi đền thờ Văn Xương Vương hay còn gọi với cái tên khác là Văn Xương Di Quân, vị thần nổi tiếng về học hành, đặc biệt là văn học.

Weng Chang Temple

Weng Chang Temple

Ngôi chùa từ lâu đã được coi là nguồn gốc của hệ thống trường công lập địa phương. Chùa Webshang nằm trên 1 con đường phía trước là 1 công viên dài và hẹp – được xây dựng phía trên đường line màu đỏ của tàu điện ngầm MRT. Vào ban ngày, con ngõ chật hẹp đầy những người buôn bán hàng rong và nhiều mặt hàng thú vị khác.

Chùa Hình Thiên – Hsing Tian Kong

Chùa Xiangtian là 1 trong những ngôi chùa đầu tiên tại Đài Loan hưởng ứng trong phong trào bảo vệ môi trường. Đáng kể nhất, ngôi chùa đã cấm đốt nhang và giấy vàng mã kể từ năm 2014.

Hsing Tian Kong Temple

Hsing Tian Kong Temple

Ngôi đền mang lại cho du khách 1 cảm giác độc đáo với 1 sân trong rộng lớn và 11 ô kiến trúc. Thường có rất đông người thờ cúng tại đây, bao gồm nhiều dãy bàn nơi các tín đồ lớn tuổi tụng kinh trong khi lần chuỗi hạt cầu nguyện. Bật mí nhỏ ở bên dưới lối đi chính vào ngôi đền, có 1 người thầy bói và du khách có thể cảm thấy đáng kinh ngạc vì mức độ chính xác của nó.

Chùa Cảnh Phúc – Jingfu

Chùa Cảnh Phúc nằm ở Công viên Viên Sơn nổi tiếng đi bộ 10 phút theo hướng Đông Nam. Ban đầu ngôi đền có kiến trúc nhỏ, nhưng sau khi khách sạn liền kề đóng cửa, ngôi chùa đã được trùng tu và mở rộng. Hiện tại ngôi chùa có cấu trúc 3 tầng trang nhã, thậm chí còn cao hơn so với các tòa nhà lân cận.

Jingfu Temple

Jingfu Temple

Ngôi chùa có hình dáng ấn tượng, với những chi tiết chạm khắc hoa văn trên tường và trần nhà đầy màu sắc. Nhìn lên trần nha, du khách có cảm giác như con rồng được chạm khắc ấy như muốn thoát ra khỏi bức tường và nhảy múa khi bạn đi lại quanh phòng.

Chùa Lâm Tế – Linji Huguo

Nếu du khách đã từng di chuyển thông qua chuyến tàu điện ngầm MRT line màu đỏ ở phía Bắc ga Yuanshan, thì rất có thể bạn đã đi ngang qua ngôi chùa Phật giáo này. Mặc dù nhìn bên ngoài không có gì đáng ấn tượng, tuy nhiên sân bên trong lại có 1 điện thờ bằng gỗ mang đậm phong cách Nhật Bản.

Linji Huguo Temple

Linji Huguo Temple

Theo 1 số bài báo, chùa Lâm Tế rất có thể là ngôi chùa bằng gỗ lâu đời nhất còn sót lại từ thời kỳ thuộc địa Nhật Bản ở Đài Loan. Ngoài ra, du khách có thể tham quan 1 tháp chuông bằng gỗ khá đẹp ở lối vào. Bước vào không gian thanh tinh nơi đây, du khách hãy thả hồn mình trôi theo dòng sông thanh bình, lặng nghe những nhà sư ngày ngày gõ mõ tụng kinh để cho lòng mình lắng lại sau 1 ngày dài du lịch.

Chùa Songshan

Được xây dựng chỉ sau chùa Long Sơn 15 năm, nhưng cách xa trung tâm thành phố cổ. Chùa Songshan ở thời điểm đó là nơi tụ tập của 1 ngôi làng nhỏ và tụ điểm buôn bán gần sông Keelung. Ngôi đền có cấu trúc 6 khá lớn hiện nay nằm gần lối vào chợ đêm Nhiêu Hà (Raohe) nổi tiếng và có 1 cánh tượng “cuốn sắc” từ cả bên ngoài lẫn bên trong.

Songshan Temple

Songshan Temple

Với mục đích chính là thờ phụng thần Matzu, ngôi chùa sở hữu 1 bức tượng thần mặt đen quan trọng (mà du khách nên đến đây thử 1 lần để chiêm ngưỡng nó). Cầu thang trong chùa dường như cứ đi lên mãi, với số lượng gần như vô tận các bức tượng và phòng thờ. Các chi tiết trên mọi mặt của chùa đều ấn tượng, cũng như tầm nhìn từ ban công xuống sân trong càng huyền ảo hơn nữa.

Tổng kết

Travel to Taiwann vừa điểm danh qua top 14 ngôi chùa mà du khách nên ghé qua khi du lịch Đài Bắc. Hy vọng danh sách trên không quá ngắn và cũng không quá dài để du khách có thể tận hưởng 1 chuyến du lịch tâm linh vòng quanh tại xứ đảo để hiểu thêm về văn hóa Đài Loan. Series Đài Bắc có gì sẽ tiếp tục mang đến cho du khách câu chuyện khác nữa nên đừng quên theo dõi Travel to Taiwann để đón chờ những số blog tiếp theo.

———

Travel to Taiwann giới thiệu cho bạn đọc một bài viết từ Du lịch Châu Âu 1.

Xem thêm: Khám phá top 10 các lâu đài cổ Châu Âu

Đi để trải nghiệm, điểm đến trải dài.

One thought on “Đài Bắc có gì – Chùa cổ Đài Bắc

Add yours

Leave a comment

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started