Easy Card là gì – Cách sử dụng Easy Card tại Đài Loan

Easy Card là loại thẻ rất hữu dụng khi đi du lịch Đài Loan, nhưng vẫn còn xa lạ bởi vì loại thẻ này chưa được phổ biến tại Việt Nam. Loại thẻ thần kỳ này có thể được sử dụng ở nhiều địa điểm khác nhau như thanh toán khi đi tàu điện ngầm, xe bus hay tại các khu trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi. Số blog hôm nay, Travel to Taiwann mời du khách tìm hiểu Easy Card là gì – Cách sử dụng Easy Card tại Đài Loan. 

Easy Card là gì?

Easy Card hiểu đơn giản là loại thẻ gần giống với thẻ ATM Debit của ngân hàng. Tức là du khách nạp tiền vào bao nhiêu thì sẽ được sử dụng bấy nhiêu. Cho đến khi hết tiền thì tiếp tục nạp thêm tại điểm nạp. Easy Card thuận tiện cho khách du lịch bởi khả năng thanh toán tiện lợi (không cần mang theo quá nhiều tiền mặt trong người). Không giống với thẻ ATM, du khách cũng không cần đăng ký quá nhiều thủ tục để sử dụng Easy Card.

Easy Card gần giống với ATM loại Debit

Easy Card gần giống với ATM loại Debit

Đài Loan đã xây dựng một hệ thống sinh thái khá hoàn chỉnh cho hình thức thanh toán qua Easy Card. Đây là điểm làm cho loại thẻ này trở nên nổi bật và trở thành công cụ không thể thiếu đối với khách du lịch. Du khách có thể dễ dàng mua thẻ/ nạp tiền tại các hệ thống cửa hàng tiện lợi trên toàn đảo ngọc. Việc thanh toán được chấp nhận tại hầu hết các địa điểm tại Đài Loan từ các cửa hàng bán thực phẩm, quán cà phê, quán ăn, cửa hàng tiện lợi, cho đến các phương tiện giao thông công cộng,… Hơn thế nữa, Easy Card còn thường xuyên có các chương trình khuyến mãi dành cho du khách du lịch quốc đảo tiết kiệm.

Xem thêm: Du lịch Đài Loan tháng 5 – Điểm đến thu hút Châu Á

Ngoài ra, dành riêng cho người dân sinh sống tại xứ Đài, tập đoàn quản lý Easy Card Đài Loan còn mở cả dịch vụ hỗ trợ liên kết thẻ Easy Card cá nhân kết nối với tài khoản ngân hàng của chính họ. Đối với loại dịch vụ này, khi số dư trên thẻ không đủ để thanh toán, Easy Card sẽ tự động tải lại (nạp tiền) 500 TWD hoặc bội số của số tiền đó từ tài khoản ngân hàng liên kết.

Mua thẻ/ Nạp tiền Easy Card Đài Loan như thế nào

Du khách có thể mua Easy Card tại sân bay, trước khi đi du lịch đến Đài Loan, đặt online hoặc dễ dàng mua tại các cửa hàng tiện lợi, quầy dịch vụ tại ga tàu điện ngầm trên toàn đảo ngọc. Nếu du khách mua trong nước thì sẽ không lựa chọn được những thiết kế đẹp của Easy Card. Mua tại các cửa hàng tiện lợi Đài Loan sẽ có nhiều thiết kế hơn.

Dễ dàng mua Easy Card tại các cửa hàng tiện lợi với các thiết kế hợp trend

Dễ dàng mua Easy Card tại các cửa hàng tiện lợi với các thiết kế hợp trend

Tại các cửa hàng tiện lợi, chi phí của thẻ rơi vào khoảng 100 TWD/ thẻ (khoảng 75.000 VND/ thẻ). Du khách chỉ dùng thẻ để di chuyển bên trong 1 thành phố thì nạp (top-up) khoảng 100 TWD là thoải mái. Nếu du khách là người phải di chuyển nhiều chặng dài, di chuyển giữa các thành phố với nhau thì nên nạp khoảng 300 TWD/ lần (khoảng 230.000 VND). Ngoài ra tùy thuộc vào nhu cầu mua sắm của du khách thì mức nạp có thể sẽ khác nhau.

Xem thêm: Hé lộ sự hấp dẫn của Nhật Bản thông qua tour đi Tokyo | VietNam Booking

Tóm tắt cách mà bạn có thể nạp tiền vào Taiwan Easy Card:

  • Kiosk màn hình cảm ứng tại ga tàu điện ngầm hoặc nhà ga.
  • Tại cửa hàng tiện lợi.
  • Nói chuyện với nhân viên ga tàu điện ngầm.
Máy nạp tiền cho Easy Card tại các trạm tàu điện ngầm

Máy nạp tiền cho Easy Card tại các trạm tàu điện ngầm

Một lưu ý cho du khách nạp tiền là, tại các điểm nạp tiền khác nhau thì số lượng nạp tối thiểu và tối đa sẽ khác nhau. Nếu không còn nhu cầu sử dụng thẻ, du khách có thể lấy lại số dư bằng cách chấm dứt hợp đồng và khóa thẻ tại các địa điểm mua thẻ/ nạp tiền đã nêu ở bên trên.

Các địa điểm sử dụng Easy Card

Di chuyển trong thành phố rẻ hơn

Du khách có thể sử dụng Easy Card để thanh toán khi sử dụng tất cả các phương tiện giao thông công cộng tại Đài Loan như xe buýt, MRT, tàu địa phương,… ngoại trừ xe bus hai tầng dành riêng cho du lịch tham quan thắng cảnh tại các thành phố lớn.

Sử dụng Easy Card để check-in và check-in tại tàu điện ngầm

Sử dụng Easy Card để check-in và check-in tại tàu điện ngầm

Nếu du khách sử dụng tàu MRT mua vé tại máy theo từng chặng thì sẽ tốn khoảng 20 – 65 TWD, tùy khoảng cách giữa mỗi chặng (khoảng 15.000 – 45.000 VND). Tuy nhiên, nếu lựa chọn sử dụng Easy Card thì du khách có thể đi tới 10 trạm dừng và cũng chỉ tốn với chi phí tương tự. Ngoài ra, nếu du khách cần phải di chuyển nhiều, có thể cân nhắc mua vé tàu điện ngầm theo ngày, chi phí 150 TWD/ ngày (khoảng 115.000 VND). Theo Travel to Taiwann tham khảo, chi phí di chuyển 1 ngày tại Đài Bắc nếu sử dụng Easy card sẽ chỉ tốn tầm 100 TWD (khoảng 75.000 VND).

Xem thêm: Cuộc thi ảnh National Geographic Đài Loan 2023 từ chối các bức ảnh về loài chim

Đối với xe buýt hoặc tàu địa phương TRA dù chặng dài hay ngắn thì chi phí cho mỗi chuyến đi cũng sẽ rẻ hơn khoảng 20 TWD. Riêng đối với xe buýt tại Đài Loan có một quy định là sẽ không thối tiền thừa cho khách. Do đó khi sử dụng xe buýt để di chuyển, du khách cần phải chuẩn bị đúng số tiền để bỏ vào thùng sau đó tài xế mới xé vé. Do đó việc sử dụng Easy Card sẽ giúp bạn không cần lo tiền lẻ.

Easy Card được chấp nhận ở hầu hết các phương tiện giao thông công cộng tại Đài Bắc

Easy Card được chấp nhận ở hầu hết các phương tiện giao thông công cộng tại Đài Bắc

Cách sử dụng Easy Card đối với các phương tiện công cộng: Du khách tra thẻ (check-in) vào máy có dấu hiệu hình thẻ Easy Card trước khi bước lên xe buýt hoặc tàu điện ngầm. Lúc xuống xe buýt/ tàu điện ngầm cũng tra thẻ tương tự (check-out) nếu không lần sau sử dụng sẽ bị lỗi. Mỗi lần du khách check-out, máy bán vé sẽ hiển thị bạn còn bao nhiêu tiền trong thẻ. Đừng lo lắng nếu bạn không đủ tiền check-out, du khách vẫn sẽ được chấp nhận quẹt thẻ Easy Card trừ khi số dư trong thẻ hiển thị âm. Ở trường hợp này, du khách không được check-in ngay từ đầu.

Ăn uống, mua sắm hàng tiêu dùng

Thẻ Easy Card được chấp nhận tại 4 hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn tại Đài Loan bao gồm: Family Mart, 7-Eleven, Hi-Life và Ok Mart. Thêm vào đó, tại các địa điểm này du khách có thể dễ dàng chọn mua cho mình những loại thẻ Easy Card với nhiều thiết kế ấn tượng hoặc nạp tiền vào thẻ.

Easy Card cũng được sử dụng tại các cửa hàng tiện lợi

Easy Card cũng được sử dụng tại các cửa hàng tiện lợi

Tại các trung tâm mua sắm hay trung tâm ăn uống Food Court du khách cũng có thể sử dụng Easy Card để thanh toán và nhận nhiều khuyến mãi. Du khách lưu ý rằng, tiền xu và tiền lẻ tại Đài Loan sẽ khó đổi ngược lại thành tiền Việt.

Xe đạp công cộng

Xe đạp công cộng là một điểm thú vị khi đi du lịch Đài Loan, mặc dù hiện tại Việt Nam đã áp dụng thí điểm tại một số khu vực lớn nhưng còn chưa phổ biến. Khi đến với quốc đảo, du khách sẽ dễ dàng nhìn thấy những khu vực cho thuê xe đạp công cộng nằm gần các trạm tàu. 

Đăng ký tại Website trước khi sử dụng xe đạp công cộng quẹt Easy Card

Đăng ký tại Website trước khi sử dụng xe đạp công cộng quẹt Easy Card

Để có thể thuê xe đạp công cộng, du khách chỉ cần quẹt thẻ Easy Card. Tại xứ Đài, người ta xây dựng riêng 1 line dành cho tín đồ đi xe đạp nên du khách hoàn toàn yên tâm về mức độ an toàn. Giá thuê xe ở đây thì siêu hợp lý, nằm ở mức 20 TWD/ 1 lần, khoảng 3 tiếng. Du lịch bằng xe đạp đặc biệt phù hợp đối với những du khách thích khám phá những ngõ ngách, những con hẻm nhỏ hoặc những địa điểm du lịch xa mà chỉ đạp xe mới tới được.

Xem thêm: Review Tour Đài Loan 6 ngày 5 đêm (Phần 1)

Lưu ý dành cho du khách muốn sử dụng xe đạp công cộng. Tùy thuộc vào hãng xe đạp khác nhau, du khách sẽ đến vị trí đặt xe đạp, đăng ký trên website được ghi chỉ dẫn ở gần đó, sau đó thì quẹt Easy Card để sử dụng. Đối với việc trả xe, du khách cần để xe đúng bãi đỗ và tra lại vào cột. Đèn tín hiệu sẽ báo xanh nếu du khách đặt xe đúng vị trí, ngược lại, đèn tín hiệu sẽ báo lỗi.

Chia sẻ câu chuyện khi sử dụng Easy Card tại Đài Loan

Tại Việt Nam khi sử dụng xe buýt, du khách phải sử dụng tiền lẻ từ 3.000 – 7.000 VND để mua vé. Điều này gây bất tiện nếu du khách mang theo một số tiền quá lớn hoặc có thói quen ít sử dụng tiền mặt.

Easy Card với các thiết kế dễ thương

Easy Card với các thiết kế dễ thương

Khi du lịch tại Đài Loan, chúng mình từ điểm A di chuyển bằng tàu điện ngầm MRT xuất phát từ trạm Đạm Thủy (TamSui) đến điểm B là trạm Taipei Main Station. Không cần phải trả tiền giấy. Trước khi lên tàu chúng mình quẹt thẻ một lần, và sau khi xuống tàu chúng mình quẹt thẻ thêm một lần nữa. Thật đơn giản và tiện lợi.

Cửa hàng tiện lợi - Bí kíp du lịch tiết kiệm khác tại Đài Loan

Cửa hàng tiện lợi – Bí kíp du lịch tiết kiệm khác tại Đài Loan

Ở các quốc gia khác cũng có các loại thẻ hỗ trợ việc thanh toán giao thông công cộng. Điều làm cho Đài Loan thú vị hơn cả là Easy Card còn được hỗ trợ thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi. Chúng mình nhớ sau một ngày đi tham quan về bụng chúng mình đói meo. Cả nhóm không ai còn tiền mặt, nếu muốn đổi tiền Đài Loan thì phải đến địa điểm đổi. Chúng mình sực nhớ ra trong Easy Card còn một ít tiền mặt vậy là có thể mua tạm thứ gì đó ăn tại cửa hàng tiện lợi.

Một số câu hỏi thường gặp về Easy Card

Giảm giá khi sử dụng Easy Card

Du khách sử dụng Easy Card cho các phương tiện giao thông công cộng sẽ được hưởng một số ưu đãi sau:

  • YouBike – Xe đạp công cộng Đài Bắc: giảm giá 5 TWD một tiếng.
  • Xe buýt: Giảm giá 8, 6, 4 TWD khi trung chuyển giữa Tàu điện ngầm Đài Bắc và xe buýt trong vòng 1 giờ.
  • LRT Danhai, Đạm Thủy: giảm giá 8 TWD cho một lần di chuyển.

Ngoài ra còn rất nhiều ưu đãi khác mà Travel to Taiwann không thể đề cập hết được. Du khách hãy một lần đi du lịch Đài Loan để tự mình cảm nhận những điều tuyệt vời ở nơi đây.

Hạn mức tối đa của Easy Card đối với khách du lịch là bao nhiêu

Số tiền tối đa mà du khách có thể nạp vào Easy Card là 10.000 TWD (khoảng 7.600.000 VND). Số tiền tối thiểu mà du khách phải nạp vào Easy Card là 100 TWD (75.000 VND). Tuy nhiên, có nhiều phân mức thẻ Easy Card khác nhau, du khách có thể hỏi trực tiếp người bán về hạn mức của thẻ trong lúc mua.

Xem thêm: Khám phá các công viên giải trí được yêu thích tại Đài Loan

Easy Card có thể được sử dụng để mua tối đa 1.500 TWD tại các nhà bán lẻ được chỉ định, tối đa 3.000 TWD/ ngày. Tuy nhiên, giới hạn này không áp dụng cho việc thanh toán chi phí chính phủ, phí dịch vụ công cộng, chi phí tại trường học, y tế, dịch vụ vận chuyển (bao gồm Maokong Gondola hoặc xe đạp công cộng), phí đỗ xe và các loại giao dịch phù hợp với chính sách của chính phủ với tính chất phục vụ lợi ích công cộng

Ngoài thẻ Easy Card tôi còn thấy Đài Loan sử dụng iPass và iCash vậy chúng có gì khác nhau

Về cơ bản iPassiCash đều có cách sử dụng tương tự với Easy Card nhưng mức độ phổ biến của Easy Card lại phổ biến hơn cả. Xếp theo mức độ phổ biến ta có: Easy Card, iPass, iCash. Đầu tiên, ba loại thẻ này có thể được sử dụng thanh toán khi đi các phương tiện giao thông công cộng nhưng thẻ iCash lại không thể được sử dụng khi mua vé tàu cao tốc.

iPass được sử dụng rộng rãi tại Cao Hùng

iPass được sử dụng rộng rãi tại Cao Hùng

Tương tự, đối với việc sử dụng xe đạp công cộng, Easy Card và iPass có thể được sử dụng rộng rãi ở các khu vực nhưng iCash chỉ có thể được sử dụng để đi xe đạp công cộng tại Đài Nam. Ví dụ khác đối với thanh toán tiêu dùng, Easy Card và iPass được sử dụng ở các cửa hàng tiện lợi khác nhau nhưng iCash lại không được sử dụng tại siêu thị OK Mart.

iCash 2.0 là loại thẻ chưa được phổ biến bằng hai loại trên nhưng cũng tiện lợi không kém

iCash 2.0 là loại thẻ chưa được phổ biến bằng hai loại trên nhưng cũng tiện lợi không kém

Travel to Taiwann sẽ sớm thông tin đến cho du khách về những vị trí đề xuất khi sử dụng các loại thẻ khác khi đi du lịch ở Đài Loan ở các số blog sau. Nhìn chung du khách nên sử dụng Easy Card bởi mức độ phổ biến nhất của nó.

Xem thêm: Mua vé máy bay đi Đài Loan

Một kinh nghiệm du lịch mà nhiều tín đồ xê dịch truyền tai nhau, nếu du khách di chuyển đến Đài Bắc trước thì hãy mua thẻ Easy Card, còn nếu di chuyển đến Cao Hùng trước thì hãy mua iPass.

Có phải đi du lịch Đài Loan nếu sử dụng Easy Card thì tôi sẽ không cần sử dụng tiền mặt nữa

Không. Đài Loan chưa phải là quốc gia thanh toán hoàn toàn không sử dụng tiền mặt. Do đó, du khách khi du lịch đảo ngọc vẫn cần mang theo tiền mặt nếu muốn mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng cỡ nhỏ và trung bình. Việc sử dụng Easy Card sẽ giúp du khách đi du lịch tiết kiệm vì nhiều ưu đãi của nó.

Tiền mặt vẫn được sử dụng rộng rãi tại Đài Loan nhất là tại các cửa hàng cỡ vừa và nhỏ

Tiền mặt vẫn được sử dụng rộng rãi tại Đài Loan nhất là tại các cửa hàng cỡ vừa và nhỏ

Thêm vào đó Easy Card được tạo ra với mục đích thuận tiện thanh toán cho các phương tiện giao thông công cộng là chính, nên việc mua sắm bằng Easy Card là không được khuyến khích. Như đã đề cập ở trước, hạn mức cho 1 lần thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ là 1.500TWD/ lần và 3.000TWD/ ngày.

Một số lưu ý khi sử dụng Easy Card

1. Tránh để thẻ tiếp xúc với nhiệt độ cao, uốn cong, mài mòn hoặc cắt hư hỏng. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến chức năng thẻ.

2. Không quẹt thẻ nhiều thẻ một lần, hoặc một thẻ nhiều lần tại khu vực cảm biến Easy Card cùng một lúc để tránh phản ứng kém hoặc bị trừ tiền nhiều lần.

3. Nếu người dùng quẹt thẻ quá nhanh hoặc ở xa đầu đọc thẻ, nếu thẻ báo lỗi, du khách vui lòng đợi trong giây lát và quẹt thẻ lại lần nữa.

4. Nếu du khách đặt Easy Card chip (loại không chạm) vào túi, hãy chú ý đến độ dày của túi bởi Easy Card có thể đọc không chạm tại khu vực cảm biến Easy Card ở phạm vi nhất định (khoảng 5cm)

Tổng kết

Easy Card là loại thẻ bé nhỏ nhưng thần kỳ tại đất nước đảo ngọc. Nếu chỉ tính riêng Easy Card thì có rất nhiều loại thẻ và ưu đãi khác nhau mà Travel to Taiwann không thể đề cập hết. Nhìn chung, ưu điểm lớn nhất của loại thẻ này là giúp du khách dễ dàng thanh toán khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng và thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi.

Du khách dễ dàng tìm thấy các thiết kế của Easy Card tại các cửa hàng tiện lợi tại Đài Loan

Du khách dễ dàng tìm thấy các thiết kế của Easy Card tại các cửa hàng tiện lợi tại Đài Loan

Ngoài ưu điểm giúp thanh toán với số tiền nhỏ lẻ ra thì Easy Card chính là bí kíp dành cho các tín đồ du lịch tự túc tiết kiệm. Bài chia sẻ đến đây cũng khá dài, Travel to Taiwann xin tạm kết thúc tại đây và hy vọng sẽ gặp lại các tín đồ du lịch Đài Loan ở các số blog tiếp theo.

———

Travel to Taiwann giới thiệu cho bạn đọc một bài viết từ DuLichUcGiaTot.

Xem thêm: Bỏ Túi Ngay Top 9 Lễ Hội Không Thể Bỏ Qua Khi Đi Du Lịch Úc

8 thoughts on “Easy Card là gì – Cách sử dụng Easy Card tại Đài Loan

Add yours

  1. 1. Nếu thẻ Easy Card Đài Loan của bạn để khóa, hãy gọi đến cho tổng đài làm thẻ để được hỗ trợ.
    2. Cách kiểm tra tiền trong thẻ Easy Card?
    – Bạn có thể sử dụng ứng dụng Easy Wallet để kiểm tra số tiền còn lại trong thẻ Easy Card.
    – Đến các địa điểm đọc thẻ như tại ga tàu điện ngầm hoặc trạm đa phương tiện/kiots trong các cửa hàng tiện lợi để vấn tin kiểm tra số dư trong thẻ Easy Card.

    Like

Leave a comment

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started